FLaytout Menu
Man doing his skincare routine

Chăm Sóc Da & Cơ Thể

Cách xây dựng thói quen chăm sóc da để tự chăm sóc và giữ gìn sức khỏe

Laura Chacon-Garbato, Giám Đốc, Đào Tạo và Giáo Dục Sản Phẩm Dinh Dưỡng Toàn Cầu 19 tháng 7, 2023

Chăm sóc làn da của bạn không chỉ là một khía cạnh quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, mà còn là một yếu tố thiết yếu của việc tự chăm sóc bản thân. Một thói quen chăm sóc da nhất quán sẽ giúp bạn có được một làn da khỏe mạnh, tươi sáng và mang lại cảm giác thư giãn vào cuối một ngày dài. Tuynhiên, với rất nhiều sản phẩm có sẵn trên thị trường, có thể bạn sẽ khó biết nên bắt đầu từ đâu hoặc điều gì sẽ phù hợp nhất với loại da của bạn.

​Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá những lợi ích của việc phát triển thói quen chăm sóc da và cung cấp một số mẹo để bạn có thể bắt đầu một cách dễ dàng. Cho dù bạn là người mới làm quen với việc chăm sóc da hay một người đam mê có kinh nghiệm, hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách xây dựng một thói quen chăm sóc da đơn giản sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái và hồi sinh.

​Tại Sao Phải Giữ Thói Quen Tự Chăm Sóc?

​Những căng thẳng tự nhiên của cuộc sống ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của bạn. Căng thẳng gây ra tính viêm trong cơ thể, làm chậm hệ thống tiêu hóa của bạn. Điều này ảnh hưởng đến vi khuẩn trong ruột, có thể gây bùng phát các tình trạng da như mụn trứng cá, chàm, bệnh hồng ban hoặc bệnh vẩy nến. Căng thẳng cũng làm khô da vì sự giải phóng một lượng lớn hormone adrenaline và cortisol.

Giữ thói quen tự chăm sóc có thể giúp quản lý và giảm mức độ căng thẳng hàng ngày của bạn. Một thói quen chăm sóc da và tóc kỹ lưỡng nhưng cơ bản có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Thêm vào đó, làn da và mái tóc của bạn sẽ có cảm giác bóng mượt và khỏe mạnh hơn.

​Quy Trình Chăm Sóc Da Đơn Giản Cho Phụ Nữ Và Nam Giới

​Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể chúng ta, điều quan trọng là giữ cho da luôn đủ nước và được chăm sóc tốt. Có một thói quen chăm sóc da nhất quán sẽ không chỉ giúp làn da của bạn trông tuyệt vời mà còn giúp bạn cảm thấy như đang chăm sóc tốt bản thân mình.

1. Rửa tay trước khi rửa mặt.

Theo CDC, điều quan trọng là phải rửa tay để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật. Vi khuẩn, vi rút và các chất gây dị ứng có thể chuyển từ đầu ngón tay sang da của bạn. Vì vậy, trước khi chạm vào mặt, hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa tay.

2. Đừng rửa mặt bằng nước nóng.

​Nước nóng có thể gây kích ứng da và loại bỏ các loại dầu tự nhiên cần thiết để duy trì sức khỏe. Sử dụng nước ấm để loại bỏ tế bào chết và chất tẩy rửa.

3. Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn.

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Cố gắng xây dựng một thói quen làm sạch da vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, giống như đánh răng. Tránh các loại xà phòng thông thường có thể loại bỏ đi lớp dầu tự nhiên trên da của bạn. Thay vào đó, hãy chọn loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng: đã được kiểm nghiệm an toàn trên da và không chứa gốc sulfat.

Đối với da khô, hãy chọn các sản phẩm có thành phần giúp làm mềm và dưỡng ẩm như nha đam và hoa cúc. Nếu da bạn nhiều dầu hơn, hãy chọn các thành phần giúp làn da cảm thấy tươi mới như cam và bưởi.

Sau một vài ngày, hãy chú ý đến làn da của bạn cảm thấy như thế nào và điều chỉnh từ đó cho phù hợp. Làm sao để biết được điều đó? Bạn sẽ có thể bắt đầu cảm thấy khỏe mạnh hơn sau ngày đầu tiên. Và đó là cách bạn biết được rằng đây là một thói quen tốt.

4. Cấp ẩm làn da của bạn và sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Phải sử dụng hai sản phẩm vào ban ngày có thể trở nên phức tạp. Đây là lý do tại sao kem dưỡng ẩm với kem chống nắng phổ rộng là hoàn hảo để sử dụng hàng ngày. Không chỉ cấp ẩm, sự kết hợp này còn giúp bảo vệ làn da khỏi ánh sáng tia cực tím khắc nghiệt. Nếu bạn cảm thấy rằng làn da cần thêm độ ẩm, hãy sử dụng thêm một loại serum dưỡng da trước khi thoa kem dưỡng ẩm ban ngày.

5. Tẩy tế bào chết 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Khi chúng ta còn trẻ, cơ thể sẽ tự động đào thải các tế bào chết, nhưng khi chúng ta già đi, quá trình đó chậm lại. Ngay bây giờ, hàng ngàn tế bào da chết đang được thu thập trên bề mặt da của bạn. Hãy làm sạch chúng đi.

Điều quan trọng là phải tẩy tế bào chết ít nhất 2 đến 3 lần một tuần để giúp ngăn ngừa mụn đầu đen và mụn đầu trắng xuất hiện. Thêm vào đó, tẩy da chết thủ công có thể giúp làn da trông khỏe mạnh, tươi sáng hơn trong vài phút. Thậm chí, tẩy da chết còn giúp bạn tối đa hóa lợi ích của các sản phẩm chăm sóc da. Bằng cách loại bỏ các tế bào da chết, bạn đang loại bỏ một rào cản ngăn chặn các hoạt chất trong sản phẩm chăm sóc da đi sâu vào bên trong, vì thế sẽ giúp tăng hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da.

Hãy tìm các sản phẩm nhẹ nhàng nhưng có thành phần tẩy tế bào chết mạnh mẽ như quả việt quất, lựu và chiết xuất từ tre. Những loại thành phần này có thể giúp làn da được mềm mại, tươi tắn mà không gây hại. Hãy tẩy tế bào chết thường xuyên và cảm nhận sự khác biệt nhé!

6. Uống đủ nước.

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc uống nước, nhưng nước đặc biệt quan trọng để duy trì sức khỏe làn da của chúng ta. Một làn da ngậm đủ nước trông sẽ mịn màng và có một ánh sáng rạng rỡ. Để bắt đầu thói quen cấp ẩm cho da, hãy thiết lập một trạm nước tại nơi làm việc hoặc mang theo một chai nước lớn đặt tại bàn làm việc của bạn để sử dụng xuyên suốt ngày.

7. Sử dụng mặt nạ đất sét để giúp loại bỏ tạp chất.

Đắp mặt nạ có thể là một biện pháp tuyệt vời trong việc giúp loại bỏ tạp chất da và dầu thừa. Đó không phải là điều bạn cần làm mỗi ngày, nhưng một hoặc hai lần mỗi tuần có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho làn da.

Đất sét Bentonite là loại yêu thích của tôi bởi vì nó được biết đến với khả năng hấp thụ tuyệt vời. Mặt nạ đất sét sẽ loại bỏ dầu, bụi bẩn và tạp chất, giúp ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông – nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn. Một mặt nạ đất sét tốt cũng có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông.

Quá Phức Tạp? Dưới Đây Là 3 Mẹo Chăm Sóc Da Cơ Bản

Để có một chu trình chăm sóc da đơn giản nhưng hiệu quả, hãy lấy ba sản phẩm chăm sóc da dưới đây và bắt đầu ngay hôm nay:

  1. Một loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn.
  2. ​Kem dưỡng ẩm với kem chống nắng (SFP) để bảo vệ chống lại tia UV có hại.
  3. ​Tẩy tế bào chết định kỳ cho làn da của bạn.

Mẹo Chăm Sóc Tóc

Chúng ta đừng quên tóc và da đầu cũng rất cần được chăm sóc! Dưới đây là những lời khuyên của tôi để chăm sóc tóc một cách tốt nhất:

1. Ngủ ngon.

Khi bạn nghỉ ngơi, cơ thể bạn sẽ tự đổi mới. Một giấc ngủ ngon là một điều cần thiết để tổng hợp protein cho tóc cũng như giải phóng các enzyme và hormone tăng trưởng cần thiết cho sức khỏe tổng thể của tóc. Cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.

2. Giữ một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ có một mái tóc khỏe mạnh. Keratin là một loại protein quan trọng giúp xây dựng sức mạnh cho tóc, da và móng tay. Và điều gì tạo ra keratin? Các khoáng chất như đồng, sắt, magiê, selen, và các vitamin như B7, còn được gọi là biotin, E, D và C. Thêm các chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống của bạn có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho một mái tóc khỏe mạnh. Hãy tìm chúng trong chất béo lành mạnh và trái cây, rau củ giàu chất chống oxy hóa. Cá cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Axit béo omega-3 kích thích sự phát triển của tóc.

3. Chọn dầu gội phù hợp.

Chọn một loại dầu gội dành riêng cho loại tóc của bạn để giúp tóc chắc khỏe hơn. Chọn một loại dầu gội và dầu xả nhẹ nhàng để giúp phục hồi tóc hư tổn và trở lại trạng thái khỏe mạnh.

Mẹo chăm sóc tóc: Lưu ý các thành phần. Chọn các sản phẩm không chứa sulfate và đã được thử nghiệm lâm sàng để cải thiện sức khỏe của tóc. Cố gắng tránh các sản phẩm có nguồn gốc hóa chất và tìm kiếm các thành phần nhẹ nhàng hơn như lô hội, bơ và các protein có kích thước siêu nhỏ có nguồn gốc thực vật giúp làm mềm và chắc khỏe tóc.

4. Dưỡng tóc nhiều hơn.

Khi tóc bạn ướt, hãy thoa một ít dầu xả ngay cả vào những ngày bạn không gội đầu. Khi nước bay hơi, hiện tượng hút hơi ẩm ra từ bên trong thân tóc, khiến tóc khô và yếu đi. Sử dụng dầu xả nhiều hơn sẽ giúp duy trì độ ẩm rất tốt.

Hãy xem xét một phương pháp điều trị dưỡng ẩm chuyên sâu hàng tuần, bao gồm cả những phương pháp tự chế như sau: Một quả bơ chín, 2 muỗng cà phê dầu dừa và 3 muỗng canh gel lô hội.

Hướng dẫn:

  • Trộn ba thành phần trên, thêm nhiều dầu dừa nếu bạn có mái tóc rất dài hoặc dày.
  • Hãy chắc chắn rằng tóc của bạn đang ướt và bắt đầu thoa hỗn hợp từ dưới lên trên.
  • Đội mũ tắm và để trong khoảng 20 phút trước khi gội sạch lại bằng nước ấm. Đó là sự thay thế tuyệt vời cho một phương pháp dưỡng tóc mua tại cửa hàng.

Hàm lượng vitamin trong gel lô hội, dầu dừa và bơ sẽ giúp nuôi dưỡng mái tóc của bạn, duy trì độ ẩm cho tóc và sáng bóng.

Một thói quen chăm sóc bản thân tốt chỉ mất vài phút, và bạn càng làm điều đó nhiều lần, nó sẽ càng trở nên dễ dàng hơn. Sau khi thực hiện thói quen này trong một vài tuần, làn da và mái tóc của bạn sẽ cảm ơn bạn bằng một kết quả tuyệt vời.