FLaytout Menu
Slices of aloe vera, fresh leaf and sliced of aloe vera on wood

Dinh Dưỡng và Sức Khỏe Hàng Ngày

Cách Sử Dụng Lô Hội: 11 Lợi Ích Cho Việc Chăm Sóc Da, Tiêu Hóa Và Hơn Thế Nữa

Susan Bowerman, M.S., R.D., CSSD, CSOWM, FAND – Giám Đốc Cấp Cao, Giáo dục và Đào tạo Dinh dưỡng Toàn cầu - Laura Chacon-Garbato, LME – Giám đốc, Giáo dục và Đào tạo Dinh dưỡng Toàn cầu/Chủ tịch, Ban Cố vấn Dinh dưỡng Ngoại vi 22 tháng 7, 2023

​​Nha đam là một thành phần phổ biến phổ biến trong nhiều sản phẩm. Cho dù bạn ghé thăm cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng làm đẹp, bạn đều có thể bắt gặp lô hội ở dạng này hay dạng khác: dưới dạng nước trái cây, đồ uống hoặc thực phẩm bổ sung, cũng như trong thuốc mỡ, sữa rửa mặt hoặc kem chống nắng.

​Được biết đến rộng rãi như một loại cây “thần kỳ”, lô hội có thể được sử dụng theo nhiều cách. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu những điều cơ bản về lô hội và những điều bạn cần biết về tính linh hoạt cũng như lợi ích của nó tùy thuộc vào loại và cách sử dụng.

​Chúng tôi đã hợp tác với các chuyên gia của mình và nhóm Khoa học & An toàn Sản phẩm Toàn cầu để chia sẻ những nghiên cứu mới nhất và công dụng thực tế của lô hội cho người tiêu dùng hàng ngày.

Lô Hội Là Gì Và Tại Sao Nó Lại Phổ Biến Đến Vậy?

Lô hội là một chi chứa hơn 550 loài thực vật mọng nước. Trong tiếng địa phương ngày nay, lô hội thường được dùng để chỉ Aloe vera, tên khoa học của một loại cây mọng nước nhiệt đới có nguồn gốc ở Bán đảo Ả Rập từ hàng nghìn năm trước.

​Được biết đến rộng rãi với tên gọi lô hội “thật sự” do có nhiều công dụng, lô hội là một thành viên của họ Asphodelaceae. Trong nhiều thế kỷ, người ta đã trồng loại cây này vì vẻ đẹp và nhiều lợi ích của nó. Được trồng trên khắp thế giới, lô hội có thể được tìm thấy trong vườn, trong tự nhiên hoặc thậm chí được trồng trong chậu trên bậu cửa sổ.

​Là một loại cây xương rồng nhiệt đới, cây có thể sống sót ở nhiệt độ cao với ít nước, do đó lưu trữ một lượng lớn chất lỏng dưới dạng gel ở phần trung tâm của từng lá hoặc lát lá.

Những lá này được nghiền, xay hoặc ép để giải phóng gel, sau đó được lọc và tiến hành xử lý để thu được các dạng khác nhau của lô hội để sử dụng cho sản phẩm thực phẩm hoặc mỹ phẩm.

​Gel Lô Hội Được Sử Dụng Như Thế Nào?

Theo đội ngũ Khoa học và An toàn Sản phẩm Toàn cầu của chúng tôi, gel lô hội có thể phục vụ nhiều mục đích đặc biệt khác nhau tùy thuộc vào cách nó được chế biến.

​Một mặt, nhiều công ty sử dụng gel để phát triển mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da để sử dụng ngoài da. Những công ty khác sử dụng gel để sản xuất đồ uống giải khát, nước ép, thực phẩm bổ sung và bột an toàn cho người tiêu dùng. Bạn sẽ thấy lô hội được kết hợp vào đồ uống và trà để hỗ trợ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột.

Là một thành phần tự nhiên, thành phần cuối cùng của lô hội có thể thay đổi tùy thuộc vào mùa màng và các yếu tố sinh trưởng cũng như quy trình sản xuất.

​Tại sao các công ty sử dụng lô hội để chăm sóc da?

  • ​Nha đam nổi tiếng với đặc tính dưỡng ẩm và làm dịu.
  • ​Khi thoa lên da, lô hội có thể làm dịu vết bỏng nhẹ và kích ứng bằng cách giữ ẩm và bôi trơn da.
  • ​Ngày nay, lô hội là một thành phần phổ biến trong các loại kem dưỡng da, sữa dưỡng da, sữa rửa mặt, xà phòng, dầu gội, thuốc mỡ và các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân khác.

​Tại sao các công ty sử dụng lô hội cho thực phẩm và thực phẩm bổ sung?

  • ​Sau khi chế biến thành gel để loại bỏ tạp chất, lô hội được quảng cáo rộng rãi như một loại thuốc bổ cho hệ tiêu hóa.
  • ​Lô hội hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng và sức khỏe tiêu hóa tổng thể và thường được sử dụng để làm dịu cơn đau dạ dày hoặc khó tiêu.
  • ​Mặc dù gel chủ yếu là nước nhưng lô hội cũng chứa một lượng nhỏ khoáng chất và hợp chất thực vật.
  • ​Gel lô hội cũng là một nguồn đường chuyên biệt được gọi là polysaccharides có tác dụng hỗ trợ chức năng miễn dịch - hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh tật và chấn thương. Và cũng giống như các loại cây khác, các chất dinh dưỡng thực vật có trong lô hội cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa.

Sơ Lược Về Lịch Sử Sử Dụng Lô Hội

Lô hội có một lịch sử lâu dài đối với việc sử dụng trong y học thảo dược trên khắp thế giới. Bằng chứng về công dụng chữa bệnh của lô hội đã có từ hơn 4.000 nămtrước:

  • ​Người Ai Cập cổ đại gọi nó là “cây trường sinh bất tử”, được dùng làm lễ vật trong đám tang của các pharaoh và dùng nó trong bồn tắm của các nữ hoàng Ai Cập.
  • ​Cleopatra yêu thích gel lô hội và dùng nó để tô điểm cho vẻ đẹp của mình.
  • ​Khả năng chữa lành vết thương của lô hội nổi tiếng đến mức Aristotle đã thuyết phục Alexander Đại đế chinh phục một hòn đảo ở phía Đông châu Phi để mua lô hội dùng làm thuốc chữa bệnh cho binh lính.
  • ​Ở châu Á, lô hội có lịch sử sử dụng rộng rãi hơn, bao gồm cả việc pha chế đồ uống và nước trái cây bằng gel lô hội.

​6 Lợi Ích Của Gel Lô Hội Trong Việc Chăm Sóc Da

​Gel lô hội, vừa là gel bôi ngoài da vừa là thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da, rất hữu ích trong việc dưỡng ẩm và làm mát da, giữ cho da mềm mại và dẻo dai.

​Dưới đây là một số lợi ích của gel lô hội trong việc chăm sóc da:

​1. Giúp giảm thiểu và ngăn ngừa bùng phát kích ứng trên da.

Nha đam là một thành phần rất dịu nhẹ và có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên. Sử dụng nha đam để giảm và ngăn ngừa các đợt bùng phát từ nhẹ đến trung bình kết hợp với thuốc trị mụn truyền thống có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có làn da nhạy cảm.

​2. Giúp giữ ẩm cho toàn bộ cơ thể.

​Nha đam có đặc tính chứa nước nên nó là một thành phần tuyệt vời để sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da dành cho da khô, ngứa, giúp giữ cho làn da ngậm nước và trở nên mịn màng.

​3. Giúp làm mát và dưỡng ẩm cho làn da.

Giả sử bạn đã từng bị bỏng nhẹ do cháy nắng, nấu nướng hoặc sử dụng dụng cụ tạo kiểu tóc. Việc đầu tiên bạn cần làm là chườm ngay vật gi đó mát lên vùng bị bỏng. Gel lô hội có thể giúp tạo ra một rào cản tốt hơn đồng thời dưỡng ẩm và làm mát da. Một mẹo hay là giữ lô hội ở dạng gel đặt trong tủ lạnh để có thêm cảm giác mát lạnh.

​4. Đây là một thành phần tuyệt vời cho mặt nạ tự chế.

​Do kết cấu nhẹ và linh hoạt, bạn có thể sử dụng gel lô hội để làm mặt nạ tóc cho riêng mình bên cạnh mặt nạ dưỡng ẩm có thể làm dịu cơn bùng phát. Nha đam chứa đầy các vitamin A, C và E chống oxy hóa, enzyme và khoáng chất có lợi cho việc hỗ trợ sức khỏe làn da.

​5. Thật nhẹ nhàng để thư giãn mặt.

Chăm sóc da mặt có thể giúp phục hồi làn da khô ráp và giúp bạn cảm thấy sảng khoái. Chăm sóc da mặt bằng gel lô hội có thể giúp làn da của bạn mềm mại, mịn màng và sáng rạng rỡ hơn. 

​6. Giúp dưỡng ẩm cho những mái tóc được tạo kiểu thường xuyên.

​Đặc biệt là trong những tháng hè, tóc của chúng ta có xu hướng khô hơn một chút. Nha đam là một thành phần tuyệt vời để sử dụng trên tóc. Hãy tìm những sản phẩm có công thức không làm khô da và bao gồm các thành phần dưỡng ẩm, làm mượt tóc như lô hội. Nó sẽ mang lại cho da đầu của bạn cảm giác sảng khoái và những lọn tóc sẽ trông thật tuyệt.

5 Lợi Ích Của Lô Hội Đối Với Sức Khỏe Thể Chất & Tinh Thần

Khi gel lô hội được chiết xuất, xử lý và sản xuất ở dạng an toàn để tiêu thụ, bạn có thể gặp các sản phẩm như nước ép lô hội hoặc viên nang lô hội đậm đặc.

Nhiều người dùng nước ép lô hội như một chất bổ sung và đây là một vài lý do tại sao:

​1. Lô hội hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh.

Khi được sử dụng như một loại thuốc bổ cho hệ tiêu hóa, nước ép lô hội có thể được sử dụng để làm dịu dạ dày.

​2. Hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng.

Khi thức ăn đi qua hơn 6,1 mét của đường tiêu hóa, các chất dinh dưỡng – bao gồm vitamin, khoáng chất, chất béo, protein, carbohydrate – và nước sẽ được hấp thụ từ ruột vào máu để cơ thể có thể sử dụng. Những chất dinh dưỡng này cung cấp cấu trúc cho cơ thể - cho phép chúng ta phát triển và sửa chữa các mô - đồng thời cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

​Trong một nghiên cứu độc lập,* các nhà khoa học đã thử nghiệm tác dụng của gel lô hội và chiết xuất toàn bộ lá cũng như tác dụng của các chế phẩm lỏng này đối với sự hấp thu và nồng độ vitamin C và E trong huyết tương sau đó.

Cuộc thử nghiệm cho thấy rằng gel lô hội, hoạt động như một chất phóng thích kéo dài, làm chậm tốc độ hấp thu vitamin C, giữ cho nồng độ vitamin C trong huyết ương cao trong một thời gian dài hơn khi so sánh với nhóm đối chiếu. Cả hai dạng lô hội đều có tác dụng tương tự đối với vitamin E.

​3. Lô hội có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột và hỗ trợ điều hòa miễn dịch.

Prebiotic là các hợp chất trong thực phẩm khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa của bạn. Ví dụ về thực phẩm giàu prebiotic bao gồm táo, chuối, tỏi và đậu nành.

Dữ liệu khoa học gần đây cho thấy các hợp chất trong lô hội có thể là một thành phần prebiotic có lợi. Theo một nghiên cứu độc lập, acemannan, một polysaccharide có trong lô hội, có thể hoạt động như một prebiotic và kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa.

Sự thay đổi thành phần hệ vi sinh vật này thường đi kèm với sự cải thiện hệ thống miễn dịch bằng cách điều chỉnh phản ứng miễn dịch. Các tác giả của Quan Điểm Mới Về Lô Hội* liên kết tác dụng miễn dịch tích cực với các polysaccharides và các hợp chất cụ thể khác có trong gel lô hội.

​4. Lô hội có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể.

Các chất chống oxy hóa trong lô hội có thể giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể. Quá trình oxy hóa - một quá trình xảy ra trong cơ thể một cách tự nhiên như một phần của quá trình trao đổi chất hàng ngày - cần phải được kiểm soát vì stress oxy hóa có thể gây tổn thương cho các tế bào và mô của cơ thể.

Chất chống oxy hóa - được tìm thấy rộng rãi trong thực phẩm thực vật như lô hội, giữ cho quá trình oxy hóa và chống oxy hóa được cân bằng. Các polysaccharides và các hợp chất khác từ lô hội cũng có thể giúp bảo vệ tích cực chống lại stress oxy hóa. Trong một nghiên cứu độc lập,* những người tham gia sử dụng chiết xuất lô hội trong vòng 14 ngày đã nhận thấy sự cải thiện về khả năng chống oxy hóa đo được trong huyết tương mà không có bất kỳ tác dụng phụ lâm sàng nào.

​5. Lô hội có tác dụng dưỡng ẩm và có thể chứa ít calo hơn đồ uống có độ ngọt cao.

Ngoài việc là một thực phẩm bổ sung mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa, nước ép lô hội - được làm bằng cách trộn gel lô hội với nước - còn là một loại đồ uống có thể hỗ trợ nhu cầu bù nước của bạn. Hydrat hóa rất quan trọng để cơ thể và các cơ quan của chúng ta hoạt động bình thường.

​Mặc dù hầu hết chất lỏng của bạn đều đến từ nước, nhưng nhiều người lại tìm kiếm đồ uống khác để thay đổi. Vì lý do đó, nước ngọt và đồ uống có hàm lượng calo cao thường được bày bán trên kệ của các cửa hàng tiện lợi. Nước ép lô hội có thể là một lựa chọn thay thế tốt, nhưng hãy nhớ kiểm tra nhãn dinh dưỡng để biết lượng đường bổ sung.

Tại Sao Bạn Không Nên Ăn Lô Hội Sống

​Mặc dù lô hội thô có thể được sử dụng một cách an toàn như một loại thuốc bôi ngoài da nhưng không nên tiêu thụ.

Từ “lô hội” xuất phát từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là đắng. Ngay bên dưới vỏ của cây lô hội có một chất mủ bao gồm chất lỏng màu vàng nằm giữa lớp ngoài của lá và lớp gel bên trong. Loại mủ này có chứa các hợp chất gọi là aloin, rất đắng, có tác dụng nhuận tràng và không nên uống.

Để được tiêu thụ an toàn, các nhà khoa học đã phát triển một quy trình thanh lọc để loại bỏ aloin khỏi nước ép lô hội. Quá trình này được gọi là khử màu, trong đó nước ép - từ toàn bộ lá hoặc ruột bên trong - được đưa qua bộ lọc than hoạt tính để loại bỏ các thành phần nhuận tràng, chẳng hạn như aloin, về mức không đáng kể.

Hầu hết các công ty sản xuất nước giải khát và thực phẩm bổ sung lô hội đều sử dụng các quy trình này để mang lại lợi ích tiêu hóa của lô hội cho người tiêu dùng. Tại Herbalife, chúng tôi áp dụng quy trình khử màu toàn diện và các biện pháp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để sản xuất nước ép lá lô hội có độ tinh khiết và chất lượng cao.

Hướng Dẫn Cách Bạn Có Thể Sử Dụng Lô Hội: Tự Làm Tại Nhà

Ngày nay, người tiêu dùng trên toàn thế giới có thể thu được lợi ích từ lô hội dưới nhiều hình thức.

Cách Sử Dụng Lô Hội Trong Quy Trình Chăm Sóc Da Của Bạn

Khi tìm kiếm mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc từ lô hội, hãy tìm những sản phẩm đã được bác sĩ da liễu kiểm nghiệm và không chứa sunfat. Các bạn nên tìm sản phẩm gel lô hội không có mùi thơm. Nếu có thể, hãy yêu cầu mẫu hoặc bộ dùng thử để bạn có thể kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Hiệu quả mong muốn sẽ mang lại cho làn da cảm giác mịn màng, mềm mại và vẻ ngoài được cải thiện.

​Dưới đây là các công thức tự chế với lô hội mà bạn có thể tự làm:

​Mặt Nạ Dưỡng Ẩm

Mặt nạ dưỡng ẩm này mang lại cảm giác dễ chịu trên da và chỉ cần ba nguyên liệu đơn giản:

  • 3 muỗng canh bột yến mạch
  • 2 muỗng canh gel lô hội
  • 1 muỗng canh mật ong

Hướng dẫn:

  • ​Nấu bột yến mạch với 3 thìa nước trong 20 đến 30 giây.
  • ​Thêm gel lô hội và mật ong vào bột yến mạch nóng. Để nguội trước khi thoa lên mặt.
  • Đắp mặt trong 15 đến 20 phút. Bột yến mạch và mật ong được biết đến với đặc tính dưỡng ẩm và gel lô hội có thành phần dưỡng da.
  • ​Rửa sạch bằng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa sunfat.

Mặt Nạ Cho Tóc Dầu

Mặt nạ tóc này rất tốt cho tóc dầu và được làm từ ba thành phần đơn giản:

  • 2 muỗng canh mật ong
  • ​2 muỗng canh gel lô hội
  • 1 thìa nước cốt chanh

Hướng dẫn:

  • ​Trộn tất cả các thành phần vào với nhau và thoa lên tóc ẩm từ trên xuống dưới. Hãy chắc chắn rằng phần lớn mặt nạ nằm trên da đầu của bạn. Nếu bạn có mái tóc dài hoặc dày, bạn có thể tăng gấp đôi số lượng.
  • ​Quấn tóc bằng búi hoặc mũ tóc trong 30 đến 40 phút. Mật ong có đặc tính dưỡng ẩm trong khi gel lô hội có các chất thực vật dưỡng da. Nước chanh hoạt động như một chất làm se tự nhiên giúp giảm tiết dầu.
  • ​Gội sạch bằng nước ấm, dùng dầu gội và dầu xả không chứa sunfat.

Mặt Nạ Cho Làn Da Nhạy Cảm

Mặt nạ này rất nhẹ nhàng và có chứa các thành phần rất tốt để ngăn ngừa vi khuẩn. Tất cả những gì bạn cần là ba thành phần đơn giản:

  • ​2 muỗng canh sữa chua nguyên chất (không có hương vị)
  • 1 muỗng canh gel lô hội
  • ​1 muỗng canh mật ong

Hướng dẫn:

  • ​Trộn ba thành phần lại với nhau và thoa chúng lên mặt, tốt nhất là dùng cọ rửa mặt. Đắp mặt trong 15 đến 20 phút. 
  • ​Gel lô hội và mật ong được biết đến với đặc tính dưỡng ẩm và sữa chua được biết đến như một thành phần kháng khuẩn tự nhiên.
  • ​Để hoàn tất, hãy rửa kỹ bằng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa sunfat.

Cách Sử Dụng Nước Ép Lô Hội

Đối với lô hội ăn được, người tiêu dùng có thể mua lô hội an toàn để tiêu thụ ở dạng nước ép, cô đặc, chiết xuất dạng bột hoặc viên nang.

Dưới đây là một số mẹo và lời nhắc nhở khi kết hợp lô hội vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Trước khi mua nước ép lô hội, hãy nhớ đọc nhãn dinh dưỡng để biết thêm lượng đường và các thành phần có hàm lượng calo cao.
  • ​Trộn nước ép lô hội với nước có ga để thay thế soda.
  • ​Trộn nước ép lô hội với trà nóng hoặc lạnh.
  • Thêm nước ép lô hội vào món sinh tố hoặc món shake protein yêu thích của bạn.

Và giống như bất kỳ chất bổ sung dinh dưỡng nào, hãy đánh giá uy tín thương hiệu và so sánh các lựa chọn của bạn để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng loại nước ép lô hội chất lượng cao. Sử dụng nước ép lô hội sẽ giúp bạn giữ nước tốt hơn và nhận được sự hỗ trợ tiêu hóa mà bạn cần.

*Những nghiên cứu này không được thực hiện trên các sản phẩm Herbalife.